Sản phẩm - Dịch vụ

Team Leader xuất sắc Nguyễn Thị Loan: Nữ Developer duy nhất của Division 2

React Plus Group
26 Mar 2022 10:03

Error Image

Nắm giữ dự án lớn nhất công ty và đáp ứng yêu cầu chuyên môn khắt khe từ khách hàng, đào tạo nhân sự luôn là việc quan trọng hàng đầu của Division 2 tại React Plus. Chính bởi vậy, với khả năng đào tạo nhân sự thần sầu của mình, chị Nguyễn Thị Loan được cả team thống nhất bình chọn là Team leader xuất sắc nhất của team năm 2021.

Nội dung

Trọng trách đặt trên vai, nhưng vẫn luôn thoải mái

Division 2 nổi tiếng là team khắt khe nhất React Plus trong khâu tuyển dụng với số lượng ứng viên khổng lồ từng bị loại. Tuy nhiên, với chuyên môn và kinh nghiệm của mình, chị Nguyễn Thị Loan ngay lập tức chinh phục 2 manager khó tính của Division 2. Sau 9 năm làm việc tại các công ty IT hàng đầu, từng tiếp xúc và đào tạo nhiều developer trẻ, chị Loan được giao trọng trách Team leader - vừa phụ trách công việc chuyên môn, vừa trực tiếp hướng dẫn, đào tạo các thành viên trong team. 

Là nữ developer duy nhất của Division 2, chị Loan chia sẻ: Công việc developer đối với một cô gái thì sẽ áp lực, vất vả hơn so với con trai. Cần phải biết cân bằng với cuộc sống cá nhân để giữ được năng lượng làm việc cho mình. Tuy nhiên, chị vừa code trực tiếp, lại vừa quản lý và đào tạo thành viên, nhưng vẫn cảm thấy thoải mái, vui vẻ, bởi cách quản lý linh động của Division 2 - chú trọng tới kết quả công việc và tạo môi trường thoải mái hết cỡ cho anh em khi tới văn phòng.

 

“Không cầm tay chỉ chuột”

Với định hướng phát triển các developer trẻ chủ động và tự mình nắm bắt cơ hội, chị Loan đưa ra cách đào tạo tuyệt đối không cầm tay chỉ chuột. Chị sẽ đưa ra guideline để các bạn dựa vào đó tự mình tìm hiểu, thực hành, nếu mắc ở đâu sẽ được giải đáp ở đó, nhưng chắc chắn sẽ không được làm hộ. 

Chị chia sẻ, trước đây, chị đã từng training on job nhiều bạn fresher, nhưng do tay nghề còn quá non nên các bạn gần như không tự làm được gì mà để chị làm hộ phần lớn. Dù công việc trôi chảy nhanh hơn, nhưng ngược lại, trình độ của các bạn thì không tiến bộ nhiều. Mặt khác, điều đó khiến các bạn cảm thấy tự ti bởi bản thân không có đóng góp cho dự án và áp lực khi nhìn thấy khoảng cách trình độ quá lớn với leader của mình. 

Chính những kinh nghiệm đó đã khiến chị Loan đưa ra cách training dựa trên mức độ chủ động và tinh thần cầu tiến của thành viên. Cách làm này giúp các thành viên nhanh chóng lên level và tự tin hơn trong công việc. Hiện tại, chị Loan và các Team leader khác của Division 2 cũng đang chuẩn bị cho chuỗi sharing kiến thức trong team. Mọi người sẽ cùng ngồi lại, thảo luận về những vấn đề từng mắc phải trong các dự án, nguyên nhân và cách khắc phục để các thành viên cùng rút ra kinh nghiệm.

 

Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome, vậy phải chọn đường nào?

Trong quá trình đào tạo các bạn developer trẻ, chị Loan cũng gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt với sự thẳng thắn của mình. Sau nhiều năm làm Leader, chị nhận thấy bản thân mình đã trầm tính và lắng nghe nhiều hơn,

đặc biệt có những cách xử lý khéo léo để giúp các bạn developer cảm thấy được tôn trọng, được lắng nghe và cố gắng hết mình vì mục tiêu chung. Nếu nhận thấy việc góp ý trực tiếp sẽ ảnh hưởng tới tinh thần và sự tiếp thu của thành viên, chị sẽ thông qua một thành viên ở giữa để trao đổi dễ dàng hơn với các developer trẻ, và giao cho các thành viên này trách nhiệm quan tâm, theo sát các thành viên mới để kịp thời hỗ trợ.

Chị thường hay nói vui về việc xử lý bất đồng quan điểm chuyên môn: “Có nhiều con đường để đi tới công ty. Con đường ngắn chưa chắc đã nhanh vì tắc đường. Con đường dài chưa chắc đã chậm bởi thoáng hơn.” Có rất nhiều cách để cùng xử lý một bài toán, do đó không nên bảo vệ riêng ý kiến của mình, mà cần lắng nghe mọi người, để cùng nhau đưa ra một con đường phù hợp nhất, biết thêm nhiều cách giải nhất để làm kinh nghiệm cho những bài toán sau.

Chị Loan nhận định, mỗi người có một kiểu thông minh khác nhau và một cách học tập khác nhau, có người ưa mắt nhìn, có người ưa tai nghe, có người ưa hành động. Tuỳ từng kiểu người, mà mình cần đưa ra cách hướng dẫn, hỗ trợ riêng để các bạn phát huy được tốt nhất tiềm năng của mình. Chính sự quan tâm, tỷ mỉ đằng sau vẻ ngoài bộc trực, thẳng thắn đã giúp chị Loan được mọi người yêu mến và nể phục. Mong rằng, chị sẽ luôn giữ được nhiệt huyết như vậy trong công việc và sớm tìm được một nửa thực sự của mình.

 

tiktok

© React Plus, JSC 2021. All rights reserved.