Sản phẩm - Dịch vụ

Mindset Coder - 3 mindset giúp lập trình viên tiến thân trong thời kỳ biến động

React Plus Group
08 Aug 2023 10:08

Error Image

3 mindset giúp lập trình viên tiến thân trong thời kỳ biến động được thu thập từ góc nhìn và kinh nghiệm của đàn anh gạo cội trong nghề

Nội dung


Mindset Coder - 3 mindset giúp lập trình viên tiến thân trong thời kỳ biến động

 

  1. Khả năng về sự thích nghi 

 

 

Trong quá trình làm việc, có thể xảy ra sự thay đổi về yêu cầu, deadline, hoặc quy trình làm việc, khi đó bạn cần tìm cách để giải quyết các vấn đề xuất hiện trong quá trình phát triển. Vậy nên khả năng về sự thích nghi rất quan trọng với một lập trình viên.

 

Để có khả năng đó, đầu tiên là bạn cần chuẩn bị một tâm lý “tích cực”. Suy nghĩ tích cực và thích nghi với những sự việc xảy đến bất ngờ thì sẽ không cảm thấy thất vọng và cố gắng làm tốt những việc sắp tới. Có những khó khăn trải qua thì coi đó là trải nghiệm, cuộc sống quá thuận lợi sẽ không có khoảnh khắc nhìn lại bản thân để thay đổi tư duy. Bằng việc suy nghĩ tích cực, trong khoảng thời gian bạn làm, ít nhất là bạn đã thu lượm được kỹ năng, kiến thức, trải nghiệm và có cơ hội khám phá cái mới.

 

Sau khi đã trang bị một tâm lý vững vàng, hãy tập trung vào việc học hỏi và áp dụng kỹ năng mới. Một lập trình viên muốn trụ được lâu trong ngành cạnh tranh khốc liệt này cần tự cập nhật kiến thức, học các ngôn ngữ lập trình mới, và tiếp tục phát triển kỹ năng để thích ứng với xu hướng công nghệ mới.. 

 

Với khả năng thích nghi và adaptive, coder có thể dễ dàng đối mặt với các thách thức trong công việc, nâng cao hiệu suất làm việc và trở thành một phiên bản tốt hơn. 

 

  1. Thái độ và chữ tín (Tín nhiệm) 

 

 

Có một câu nói rất đúng: ”Thái độ quan trọng hơn trình độ”. Thái độ làm việc tích cực sẵn sàng làm mọi việc được giao thể hiện sự nghiêm túc và cầu tiến trong công việc. Một người giữ quan niệm làm việc “Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại những điều xứng đáng” thì sẽ được sự trân trọng và tin tưởng hơn từ các sếp và đồng nghiệp. Còn một người giữ quan niệm “Tôi làm cái này thì tôi được cái gì?”, không chủ động với công việc mà chỉ quan trọng hóa việc được và mất thì sẽ nhanh chóng đánh mất cơ hội phát triển bản thân và sự tin tưởng từ mọi người xung quanh. Chỉ cần luôn giữ thái độ cởi mở và sẵn sàng làm việc thì chắc chắn bạn sẽ nhận được những điều xứng đáng “Give, and you will receive”.

 

 

Để đạt được một mối quan hệ win - win trong công việc thì trước tiên hãy xây dựng bản thân là một người uy tín. 

 

Khi đã cam kết với công ty và công việc thì bạn nên làm việc hết mình. Nhận dự án là bạn đã mang trách nhiệm phải hoàn thành tốt nhất có thể. Điều này đại diện cho uy tín và đạo đức của chính bạn với đồng nghiệp, công ty và khách hàng. Tin tưởng vào công ty và work hard thì công ty sẽ trao niềm tin và tạo cơ hội cho bạn. Hoặc khi muốn tìm cơ hội việc mới thì hãy chuẩn bị và chọn thời điểm phù hợp để rời đi. Không nên vì những “lời mời hấp dẫn” mà rời đi ngay để đánh mất chữ tín và đánh mất cả những cơ hội lớn, những mối quan hệ chất lượng.

 

  1. Do the best - The rest will come

 

 

Hãy gạt bỏ những suy nghĩ “Sang năm mình phải lên vị trí này, mình phải đạt được cái kia”. Nó được coi là sự “nóng vội”. Nói về quan niệm :“Do your best, the rest will come”, nghĩa là bạn cứ làm tốt nhất năng lực của mình hiện tại và mọi thứ sẽ đến. Nó có thể là đến về mặt cơ hội, đến về mặt kết quả, đến về mặt năng lực, mối quan hệ của mình,..vv..Và nếu bạn đã xác định đi theo con đường tech career path, thì câu chuyện học là phải liên tục và kiên trì bền bỉ. Dù sau này bạn thăng chức, có gia đình, con cái…,thì vẫn phải học những thứ gọi là xu hướng công nghệ. Bởi vì đến với sự nghiệp tech là cả một chặng đường dài và gian nan. Nếu dừng chân một chút thôi, bạn cũng sẽ bị bỏ lại. 

 

 

PS: Bài viết được thu thập từ góc nhìn và kinh nghiệm của đàn anh, xin tặng nhiều respect cho các anh. Có những bài học đáng nhẽ bản thân mình phải đổ máu mới học được, nhờ các anh mới biết trải nghiệm có nhiều là tốt nhưng không phải cái gì cũng cần phải đổ máu.

 

tiktok

© React Plus, JSC 2021. All rights reserved.