Sản phẩm - Dịch vụ

Phạm Bá Linh: Hành trình từ Comtor trở thành Developer và Team Leader xuất sắc nhất

React Plus Group
18 Mar 2022 16:03

Error Image

Ngành học ban đầu không hề liên quan tới IT, nhưng sau 3 năm tại React Plus, Phạm Bá Linh không những trở thành một developer già dặn mà còn là một trong 4 trụ cột của Division 1, chịu trách nhiệm cho nhiều dự án quan trọng.

Nội dung

Cú chuyển mình đầu tiên: “Ban đầu là vì tiền”

Mỗi khi có ai hỏi về lý do khiến Linh từ một Comtor lại trở thành Developer, Linh thường cười bảo: “Ban đầu là vì tiền”.

Khi mới vào React Plus, Phạm Bá Linh tham gia với vai trò comtor (phiên dịch viên). Linh kể lại: “Hồi đó mình học ngành Ngôn ngữ Nhật ra, dù có chứng chỉ JLPT N1 nhưng bản thân mình chưa thực sự tự tin. Khi tham gia dự án, có nhiều nội dung mình không thể hiểu được nên công việc gặp rất nhiều khó khăn.” Tuy nhiên, khi phân tích kỹ, Linh nhận ra điều cản trở công việc của mình không phải là kiến thức về ngôn ngữ, mà là kiến thức về nghiệp vụ IT. Ngay lập tức, Linh lao vào tìm hiểu, tự học trên mạng để giúp công việc được tốt hơn. 

Tìm hiểu về IT, Linh bắt đầu nghĩ về việc học sâu hơn để trở thành Developer thực sự. Bởi lương của Developer, mà lại biết 2 ngoại ngữ, thì sẽ cao hơn hẳn lương Comtor của Linh lúc đó. Động lực kiếm tiền giúp Linh có một sức khoẻ phi thường để thức khuya dậy sớm, tự học code ngoài giờ làm. Bắt đầu với những kiến thức đầu tiên về HTML, rồi đến CSS… Linh tự bỏ tiền để mua các khoá học về lập trình để nghiên cứu.

Chỉ trong thời gian ngắn, công việc Comtor của Linh phát triển tốt hơn hẳn, Linh hiểu được góc nhìn của cả khách hàng và nhà phát triển, từ đó dịch được thoát ý, truyền tải được nhu cầu thực sự của hai bên.

 

Cú chuyển mình thứ 2: Niềm vui của một developer

Thấy Linh tự mình mày mò với các khoá học code trên mạng, ban đầu các đồng nghiệp hay trêu, bảo: “Học trên mấy trang đó không có tác dụng mấy đâu”. Nhưng dần dần, thấy Linh vẫn tiếp tục kiên trì, anh Hùng - Manager của Division 1 đưa Linh vào một dự án để đào tạo trực tiếp. Lần đầu tiên, Linh được code sản phẩm thật - như một Developer thực sự.

Linh kể: “Ban đầu mình không biết làm, kiến thức trên mạng và vào dự án thật có một khoảng cách xa”. Nhưng rồi đồng nghiệp hỗ trợ, cứ từng task nhỏ một, vừa học vừa làm, sau 2 tháng, Linh bắt đầu quen với công việc. Linh hào hứng nhớ lại: “Lúc đó, được học những cái mới thực sự rất thích, mọi người cũng hỗ trợ nhiều. Khi mình code app, mình làm được đến đâu là nhìn thấy kết quả hiện ra đến đó ngay nên mình càng vui và ham thích hơn nữa.” Mới đầu Linh chỉ vẽ giao diện, nhưng sau học cả về logic; Ban đầu phải đi dựa dẫm nhờ vả đồng đội cứu nguy, năng xuất không bằng một nửa các bạn, sau tự làm được một mình, rồi làm bằng 2 người… Thế là quên mất mục đích kiếm tiền ban đầu, Linh lao vào các dự án để code, có những ngày mải làm, ở lại văn phòng tới khuya cùng các bạn, không nhận lương OT mà vẫn vui. Lúc này, Linh thực sự trở thành một Developer của Division 1, và mức lương của Linh được nâng lên một tầng mới.

 

Cú chuyển mình thứ 3: Một phần của tập thể vững chắc - Team leader xuất sắc

Có lợi thế hơn các Developer khác là làm cả Comtor nên Linh tham gia sâu hơn với khách hàng, hiểu cặn kẽ mọi điều về dự án. Dó đó, các công việc Linh đảm nhận được xử lý rất nhanh chóng và đúng yêu cầu. Dần dần, Linh được giao quản lý một dự án, rồi hai dự án… có thời điểm lên tới 6-7 dự án một lúc. Có những ngày tất cả các dự án cùng gấp 1 lúc, Linh họp liên tục với khách và với team hết cả buổi chiều. 

Những ngày đầu, nhiều thứ vẫn còn thiếu, quy trình còn chưa chắc chắn nên vất vả. Nhưng sau 2 năm, Division 1 đã xây dựng được một hệ thống chuẩn chỉnh, giúp vận hành công việc khoa học và hiệu quả. Linh chia sẻ, bí mật giúp Division 1 trở thành team đông nhất và nắm nhiều dự án nhất mà vẫn vận hành trơn tru là ở sự chú trọng đào tạo nội bộ và phân quyền. Tất cả các thành viên đều làm việc theo đúng quy trình, hệ thống thông tin đi từ trên xuống, từ dưới lên và đăng biệt theo chiều ngang - các team leader hỗ trợ lẫn nhau rất nhiều.

Việc coi mình là một phần của tập thể và làm việc vì mục tiêu chung đã giúp Phạm Bá Linh đạt được nhiều thành tích trong các dự án. Linh thường nói vui: “Mình không nề hà việc gì cả, sẵn sàng hỗ trợ mọi người và chuyên làm những việc lông gà vỏ tỏi mà trong team không có ai làm”.

Từ quản lý dự án, tham gia code trực tiếp, review sản phẩm của thành viên, trao đổi với khách hàng đến những việc “lông gà vỏ tỏi” không tên, Linh đều làm và làm hết mình khi đã nhận. Có lẽ, chính sự hết mình và vô tư trong công việc như vậy đã giúp Linh đạt được những thành quả mà không phải developer nào ở độ tuổi của Linh cũng đạt được. Năm 2021, Linh được lựa chọn là người nhận giải thưởng Team Leader xuất sắc nhất của Division 1 - Một danh hiệu thực sự thuyết phục và xứng đáng với những cống hiến của Linh trong 3 năm vừa qua tại React Plus.

tiktok

© React Plus, JSC 2021. All rights reserved.