Sản phẩm - Dịch vụ

React Developer - Chọn nghề theo xu hướng hay con đường lâu dài?

React Plus Group
20 Jan 2022 15:01

Error Image

Phỏng vấn anh Lê Mạnh Hùng - CTO React Plus về hành trình phát triển của bản thân từ một React Developer đến CTO.

 

Nội dung

Sinh năm 1994, anh Hùng hiện là Manager trẻ nhất tại React Plus - công ty công nghệ chuyên về React đầu tiên tại Việt Nam với quy mô hơn 130 nhân sự. Nếu đến văn phòng React Plus, bạn sẽ dễ dàng bị ấn tượng bởi một người lúc nào cũng… ăn mặc rất đẹp, luôn đeo tai nghe, thường xuyên đi họp và đều đặn gọi trà sữa Phúc Long cho cả team… đó chính là anh Hùng. 

 

Dù luôn bị nhân viên đánh giá là trông giống ca sĩ hơn là người làm công nghệ nhưng anh Hùng hiện đang là CTO (Chief Technology Officer), chịu trách nhiệm định hướng công nghệ, tư vấn giải quyết những yêu cầu khó từ khách hàng và đào tạo nhân sự tại React Plus. Anh cũng trực tiếp quản lý, vận hành các dự án lớn tại thị trường nổi tiếng với các tiêu chuẩn gắt gao là Nhật Bản.

Hỏi: Con đường nào đã đưa anh đến vị trí CTO khi còn trẻ như thế này?

 

Xét về tuổi nghề thì thực ra anh cũng không quá trẻ đâu, bởi anh bắt đầu đi làm từ năm 2012 - khi vẫn còn là sinh viên năm nhất. Khi chưa học hết năm đầu tiên là anh đã xin đi thực tập để được va chạm với các dự án thực tế và học hỏi từ các anh chị lớn hơn, những người giỏi về cả kỹ thuật lẫn tư duy và cách làm việc. 

 

Anh vẫn nhớ điểm bắt đầu của anh là từ một thực tập sinh gần như chưa biết gì. Hồi đó, anh chỉ được giao các task siêu nhỏ, như sửa lỗi giao diện, căn chỉnh tỷ lệ… Làm mãi task nhỏ rồi cuối cùng cũng được giao các task… đỡ nhỏ hơn, rồi dần dà anh được làm cộng tác viên. Lúc này, anh bắt đầu được làm thiên nhiều về logic, mức độ không quá khó, quan trọng nhất là được các key member của dự án hướng dẫn làm. Vì được làm nhiều, sửa nhiều, nên anh “lên tay” khá nhanh và được tuyển vào làm chính thức. 

 

Cứ thế, sau khi trải qua một vài công ty từ nhỏ đến lớn thì vào năm 2015, khi React vẫn còn trong giai đoạn mới hình thành, anh bắt đầu nghiên cứu và gắn bó với nó đến khi React nổi lên như một xu hướng, anh đã có khá nhiều dự án lớn với React và quyết định sẽ tập trung phát triển sâu hẳn vào công nghệ này vì thấy nó sẽ còn phát triển lâu dài với nhiều cơ hội lớn trong tương lai, chứ không chỉ là một xu hướng ngắn. Sau khi tập trung hẳn vào React thì anh có cơ hội làm việc tại LINE Japan, sau đó anh về React Plus trong giai đoạn mới thành lập với 6 thành viên đầu tiên, trải qua quãng thời gian khó khăn nhất cùng thế hệ đầu tiên và trở thành CTO của công ty hiện tại - với hơn 130 thành viên.  

 

Hỏi: Tại sao anh lại lựa chọn React để theo đuổi mà không phải là một công nghệ nào khác? Hiện nay React đang phát triển thần kỳ, theo anh tương lai của nó sẽ ra sao?

 

Từ năm 2015 khi mới làm việc với React cho đến bây giờ, điều anh thấy có gắn bó đặc biệt với React là có cộng đồng rộng lớn cùng chia sẻ. Với hơn 98.000 sao trên Github và số lượng contributors cao thứ 2 trên toàn thế giới (2018), gần như bất kỳ vấn đề nào chúng ta gặp phải đều có thể tra cứu để xử lý nhanh chóng được. 

 

Người làm React thường sẽ sử dụng cả React Native, bởi chúng có chung main concept, chỉ cần học một là có thể làm được cả hai, nên một developer nếu phát triển sâu về React thì có thể làm với phạm vi công việc lớn, phát triển được cả mảng web và mobile (iOS lẫn Android). React & React Native vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm nữa và các developer nếu chọn đi sâu vào React thì sẽ có rất nhiều cơ hội, đặc biệt tại thị trường quốc tế.

 

Hiện tại, công ty React Plus mà anh đang làm việc chủ yếu cung cấp kỹ sư chuyên về React cho thị trường Nhật Bản. Chỉ riêng với thị trường này, nhu cầu về React & React Native đã vô cùng lớn, công ty thường xuyên cần tuyển thêm nhân sự và đào tạo liên tục để có thể đảm bảo được tiến độ và khối lượng công việc. Trong năm tới, bên anh cũng dự kiến sẽ tăng gấp đôi số nhân sự để đáp ứng được tốc độ phát triển và nhu cầu của thị trường.

 

Hỏi: Theo anh, các bạn developer trẻ có nên lựa chọn React để tập trung phát triển sâu ngay từ khi mới đi làm?

 

Lộ trình nghề nghiệp thì còn phụ thuộc vào điểm mạnh yếu của từng bạn. Các bạn có thể trải nghiệm nhiều thứ trước khi muốn tập trung sâu vào một mảng nào đó. Nếu các bạn muốn lựa chọn React để phát triển sâu ngay khi mới đi làm, thì anh thấy đây cũng là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, bởi vì React được phát triển trên nền tảng là Javascript nên các bạn cần có hiểu biết và trải nghiệm về Javascript căn bản trước đã, thì mới có thể tiến nhanh và xa với React được.

 

Khi đã nắm vững Javascript, thì việc phát triển xa với React chủ yếu sẽ do mình tự tìm hiểu và có thêm một phần nhỏ định hướng, hỗ trợ từ các anh chị, người nhiều kinh nghiệm hơn trong công ty. 

 

Hỏi: Anh có lời khuyên nào muốn gửi tới các bạn trẻ đang muốn trở thành React & React Native developer?

 

Làm gì thì cũng cần chắc phần gốc rễ đã. Các bạn cần nắm vững Javascript đầu tiên, sau đó, mọi kiến thức về React đều có thể tự mình mày mò. Khi làm việc với React, chúng ta không cố gắng làm càng nhiều càng tốt, mà càng sâu càng tốt. Làm đến đâu, hiểu chắc đến đó, như vậy khi gặp các bài toán tương tự thì đều có thể tự giải quyết được. 

 

Ngoài ra, điều anh đánh giá quan trọng nhất ở một developer là sự chỉn chu trong công việc. Làm đến đâu, xong, gọn gàng đến đó. Ở team anh, nếu một bạn developer trẻ trong vòng 2-3 tiếng, đã xoay sở, tra cứu hết tất cả những nơi có thể mà không giải quyết được vấn đề, thì cần đi kêu gọi hỗ trợ ngay lập tức. Chúng ta không nên mất quá nhiều thời gian cho một task. Thay vào đó, khi nhận được định hướng, các bạn có thể tự mình giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả. Điều quan trọng là cần xem lại để ghi nhớ logic, cách giải quyết cho các trường hợp tương tự trong tương lai.

 

Hỏi: Lời cuối cùng anh muốn gửi tới các developer trẻ trong buổi nói chuyện hôm nay là gì?

 

Công nghệ hiện tại thay đổi rất nhanh, chúng ta không học công nghệ mà cần học tư duy và cách để làm chủ công nghệ. Với React, chúng ta cần xây nền tảng mạnh trước, đó là nền tảng về Javascript. Chúng ta có thể bị cuốn đi dòng chảy công việc lúc nào cũng dồn dập, nhưng khi làm gì, cũng hãy luôn nhớ: Mình làm chủ công nghệ như thế nào chứ không phải học thuộc công nghệ đó như thế nào. 

 

tiktok

© React Plus, JSC 2021. All rights reserved.